LTO, Ipinatawag ang 205 Driving Schools na Sangkot sa Anomalya: Babala Laban sa Panlilinlang at Kapabayaan

Isang seryosong hakbang ang isinagawa kamakailan ng Land Transportation Office (LTO) matapos nitong maglabas ng show-cause orders sa 205 driving schools sa buong bansa. Ayon sa ahensya, ang mga paaralang ito ay umano'y nagpasa ng mga student drivers na hindi naman nakatupad sa itinakdang minimum na mga rekisito, bukod pa sa iba’t ibang paglabag.

Ang insidenteng ito ay isang malinaw na banta sa kaligtasan ng publiko. Sa panahong dumarami ang mga aksidente sa kalsada, mas lalong naging mahalaga ang mahigpit at makatarungang pagpapatupad ng mga regulasyon ukol sa pagmamaneho. Subalit, lumalabas na may ilang institusyon at opisyal na tila isinantabi ang tungkuling ito.


Anyo ng mga Paglabag

Ayon sa LTO, ilan sa mga malalalang paglabag ng mga nasabing paaralan ay ang pagbibigay ng sertipikasyon para sa Theoretical Driving Course (TDC) at Practical Driving Course (PDC) kahit hindi naman aktwal na dumalo ang estudyante sa klase. Sa ibang kaso, binibigyan pa rin ng sertipiko ang aplikante kahit hindi ito nakatapos ng kurso.

Ang mga sertipikong ito ay isa sa mga pangunahing kinakailangan upang makapag-aplay ng lisensya sa pagmamaneho. Sa madaling salita, binigyang-daan ng mga paaralang ito ang pagkuha ng lisensya ng mga indibidwal na walang sapat na kaalaman at kasanayan upang maging ligtas na drayber.

Hindi lamang iyan. Lumabas din sa imbestigasyon ng LTO na may ilang driving schools na sinadyang baguhin ang kanilang computerized records upang makapagtala ng mas maraming estudyante kaysa sa pinapayagan kada araw. Ginamit umano ang sistemang ito upang mapabilis ang kita at makapagproseso ng mas maraming aplikante kahit labag ito sa patakaran.


Pagsisiyasat sa mga Opisyal ng LTO

Hindi lamang ang mga pribadong paaralan sa pagmamaneho ang iniimbestigahan. Ipinatawag din ng LTO ang 88 pinuno ng kanilang district offices upang humarap at ipaliwanag kung bakit tila binalewala ang mga nasabing paglabag. Bakit hindi ito agad naaksyunan? Ano ang naging papel nila sa pagpapabaya o pagbibigay-daan sa ganitong uri ng sistema?

Ayon kay Assistant Secretary Vigor Mendoza II ng LTO, “Nagbabala tayo noon pa na hindi na puwede ngayon ang mga kalokohang ganito dahil buhay ng mga road users ang nakataya dito. Under the watch of (Transportation) Secretary Vince Dizon, nakuha natin ang buong suporta upang maging mas agresibo laban sa mga taong nasa likod nito.”

Ang pahayag ni Asec. Mendoza ay malinaw na patunay na may determinasyon ang bagong pamunuan ng Department of Transportation (DOTr) sa pamumuno ni Secretary Dizon na tapusin ang mga katiwaliang matagal nang nagpapalala sa sistema ng transportasyon sa bansa.


Isang Malawak na Problema: Illegal Transfer of Ownership

Sa parehong linggo ng Hunyo 6, isa pang kontrobersya ang inilantad ng LTO. Ipinatawag ng ahensya ang 40 pinuno ng kanilang mga district offices upang magpaliwanag kaugnay ng diumano’y iligal na paglipat ng pagmamay-ari ng mga sasakyang nakumpiska sa mga operasyon ng pulisya.

Ang mga sasakyang ito, na dapat sana’y hawak ng pamahalaan para sa legal na disposisyon, ay naipasa diumano sa ibang tao sa paraang labag sa batas. Ito ay hindi lamang usapin ng dokumentasyon kundi isa ring isyu ng katiwalian, kawalan ng transparency, at kapabayaan sa tungkulin.


Ang Epekto ng Pagpapabaya

Kung susuriin, ang ganitong klase ng kalakaran ay may malawakang epekto hindi lamang sa sistema ng transportasyon kundi pati na rin sa seguridad ng publiko. Ang isang lisensyadong drayber na hindi sapat ang kaalaman at kasanayan ay maaaring maging sanhi ng trahedya sa kalsada. Ang isang sasakyang iligal na nailipat ang pagmamay-ari ay maaaring magamit sa kriminalidad o hindi masubaybayan ng mga awtoridad.

Sa kabuuan, binabawasan nito ang tiwala ng publiko sa mga institusyon tulad ng LTO, na siyang pangunahing tagapangalaga ng kaayusan sa kalsada.


LTO sa Ilalim ng Bagong Pamunuan

Bagamat matagal nang problema ang katiwalian sa loob at labas ng LTO, tila may pag-asa sa panibagong direksyong tinatahak ng ahensya. Sa ilalim ng liderato nina Secretary Dizon at Asec. Mendoza, mas pinaiigting ang mga hakbang para wakasan ang mga ilegal na gawain.

Hindi ito magiging madali. Maaaring may tutol, maaaring may magtatangkang takasan ang pananagutan. Ngunit sa bawat pag-ungkat sa katiwalian at sa bawat pagsuspinde o pagbawi ng accreditation sa mga mapanlinlang na driving school, unti-unti itong naglalatag ng pundasyon ng reporma.


Panawagan sa Publiko

Hindi lamang sa pamahalaan nakasalalay ang tagumpay ng mga repormang ito. Kailangan din ang aktibong partisipasyon ng publiko. Kung ikaw ay isang aplikante para sa lisensya, tiyakin mong sumusunod ka sa tamang proseso. I-report ang mga paaralang nag-aalok ng “shortcut” o mga tauhan ng gobyerno na humihingi ng lagay.

Dapat ding tandaan ng mga magulang, guro, at mga organisasyon ng kabataan na ang pagiging responsableng drayber ay nagsisimula sa tamang edukasyon at disiplina. Hindi sapat ang may lisensya; kailangan ding may kaakibat na kaalaman, etika, at malasakit sa kapwa.

Ang desisyon ng LTO na ipatawag ang 205 driving schools at 88 opisyal ng kanilang ahensya ay isang malaking hakbang tungo sa paglilinis ng kanilang hanay. Magsilbi sanang babala ito sa lahat—na sa ilalim ng bagong pamunuan, hindi na palalampasin ang mga katiwalian.

Bagamat malayo pa ang tatahakin, ang mga hakbang na ito ay patunay na may pag-asa pa para sa isang mas ligtas, disiplinado, at maayos na sistema ng transportasyon sa Pilipinas.

Post a Comment

0 Comments