SINUSPINDE ANG MGA ONLINE CLASSES DAHIL SA MAHINANG KONEKSIYON SA INTERNET

     Image: pna.gov.ph

Nagpasya ang mga paaralang nalugmok sa mahinang serbisyo sa internet dahil sa pinsalang dulot ng Bagyong “Odette” (internasyonal na pangalan: Rai) sa Central Visayas na suspendihin ang kanilang mga online na klase.

Salustiano Jimenez, direktor ng Department of Education (DepEd) sa Central Visayas, nakipag-ugnayan sila sa Department of Information and Communications Technology (DICT) para matugunan ang usapin sa lalong madaling panahon.

“Internet connectivity sa ating bansa ay naging isyu noon pa man, kahit walang bagyo. Umaapela ako sa mga kinauukulang ahensya na mabilis na subaybayan ang pagpapanumbalik ng mga koneksyon sa internet (para maipagpatuloy ang mga online na klase),” aniya sa isang panayam sa telepono.

Ang mga pribadong paaralan, aniya, ay kadalasang naapektuhan ng mabagal na koneksyon sa internet dahil marami sa kanilang mga mag-aaral ang pumili ng mga online na klase bilang medium ng pag-aaral.

Ang mga pampublikong paaralan, sa kabilang banda, ay gumagamit ng pinaghalo na pag-aaral, isang kumbinasyon ng mga online at offline modalities. Ang online na teknolohiya ay para sa paghahatid ng mga aralin, habang ang iba pang aktibidad ay ginagawa offline gamit ang mga naka-print na module, videotape, at storage device, bukod sa iba pa.

Si Jimenez ay wala pang eksaktong bilang ng mga paaralan at estudyante na apektado ng mahinang koneksyon sa internet.

Dalawampu't apat na araw pagkatapos ng pagsalakay ni Odette, ang mga signal ng komunikasyon at internet ay hindi pa ganap na naibalik sa Cebu.

Ang Globe Telecom, Smart Communications, at PLDT, gayunpaman, ay tiniyak sa publiko na ang kanilang mga field engineer at tauhan ay nagtatrabaho upang maibalik ang mga serbisyo ng network sa lalong madaling panahon.

Sa isang pahayag, sinabi ni Cathy Yap-Yang, PLDT at Smart Communications first vice president, at pinuno ng grupo para sa corporate communications, na ang mga serbisyo ng telecom ay naapektuhan ng patuloy na kawalan ng maaasahang commercial power, gayundin ang mga pagputol at pinsala sa mga linya na humahantong sa indibidwal na mga tahanan, pagkatapos ng Odette.

Gayunpaman, sinabi ni Yang na ang mga nakapirming serbisyo ng PDLT sa Visayas ay naibalik ng higit sa 70 porsyento, habang ang mga serbisyong mobile ng Smart sa 4G, 3G, at 2G ay naibalik na mahigit sa 60 porsyento sa Cebu Province.

"Bukod dito, sa gitna ng panibagong paghihigpit sa mga paghihigpit sa COVID-19, ang aming mga network team ay nagpapatuloy sa kanilang trabaho upang muling ikonekta ang iba pa sa aming mga customers sa pinakamaagang posibleng panahon, na sinusunod ang mga protocol sa kalusugan," dagdag niya.

Sa isang hiwalay na pahayag, sinabi ni Yoly Crisanto, Globe senior vice president para sa corporate communications at chief sustainability officer, na humigit-kumulang 60 porsiyento ng mga network facility ng Globe sa Cebu ay naibalik na.

Tinukoy niya na dahil sa bagyo ay nasira ang ilang Globe tower sa Cebu at nagdulot ng maraming fiber cut na nakaapekto sa kanilang mobile at fiber to home services.

"Habang ginagawa namin ang aming makakaya upang maibalik ang koneksyon, hanggang ngayon, may ilang mga lugar sa Cebu na nakakaranas pa rin ng pagkagambala sa serbisyo," dagdag niya.

"Nais naming tiyakin sa inyo na ang aming mga inhinyero at field team ay nasa field ngayon upang muling itayo ang mga nasirang pasilidad at ibalik sa normal ang aming mga serbisyo sa network," sabi niya.

Sinabi ni Crisanto na magbibigay sila ng updates sa network restoration sa pamamagitan ng advisories na naka-post sa Facebook, https://www.facebook.com/GlobeIcon, at kanilang opisyal na website – Typhoon Odette Service Advisory – Globe Newsroom.

Bilang bahagi ng Typhoon Odette relief efforts, nag-alok ang Globe ng 1 araw na unli text sa lahat ng network, unli calls sa Globe.

Sinabi ni Jimenez na ang pagpapalawak ng limitadong in-person classes sa rehiyon ay dapat na magsisimula sa Enero 6, ngunit kailangang ipagpaliban dahil sa pinsalang dulot ni Odette.

Sinabi niya na naghihintay sila hanggang Enero 15 para sa kanilang sentral na tanggapan upang matukoy kung magpapatuloy o hindi ang pagpapalawak ng limitadong mga klase sa mga paaralan.

Ang walong pampubliko at dalawang pribadong paaralan sa Cebu na nakibahagi sa pilot in-person classes mula noong Nobyembre 2021, ay nagpatuloy sa mga klase noong Enero 4, sabi ni Jimenez.

Ang mga pampublikong paaralang ito ay matatagpuan sa mga bayan ng Balamban, Bantayan, Camotes, Moalboal, Oslob, Pilar, at Samboan, gayundin sa Bogo City.

Ang mga pribadong paaralan ay ang Sisters of Mary’s (SOM) Boystown sa bayan ng Minglanilla at ang SOM Girlstown sa Talisay City.

Sinabi ni Jimenez na hindi bababa sa 440 pang mga paaralan ang gustong sumali sa pagpapalawak ng mga face-to-face classes.

"Pagkatapos ng Enero 15, malalaman natin kung ilan ang maaaring sumali sa pagpapalawak ng limitadong mga face-to-face classes sa rehiyon," aniya sa isang panayam sa telepono.

Ang pagsususpinde ng mga online na klase ay makakatulong sa mga guro at mag-aaral na makabangon mula sa pinsalang dulot ni Odette.

“May mga paaralan na wala pang tubig at kuryente. Kaya naman binigyang-diin ko ang pangangailangang magpatupad ng diskarteng nakabatay sa sitwasyon sa lokasyon. Hindi tayo magpapatupad ng polisiya para sa lahat ng paaralan dahil may mga lugar na hindi naapektuhan ng bagyo,” Jimenez said.

Ang mga paaralan sa rehiyon na binubuo ng Cebu, Bohol, Negros Oriental, at Siquijor, ay nagkaroon ng danyos na hindi bababa sa P1.4 bilyon dahil kay Odette.

Sinabi ni Jimenez na winasak ni Odette ang 719 na silid-aralan at nasira ang higit sa 500. Nasira din ang mga kagamitan sa pag-aaral.

"Pinapanatili namin ang pananampalataya at paninindigan sa pahayag ni (Education) Secretary (Leonor) Briones na ang edukasyon ay dapat magpatuloy sa gitna ng krisis," aniya.


Post a Comment

0 Comments

close