Tatlong Taon ng Pag-asa: DepEd, Nangakong Lulutasin ang "Learning Crisis"


Sa harap ng matagal nang suliranin sa sistema ng edukasyon sa bansa, nagbigay ng bagong pag-asa ang Department of Education (DepEd) sa publiko. Ayon sa ahensya, maaaring asahan ng sambayanan na sa loob ng susunod na tatlong taon, makakakita tayo ng makabuluhang pag-unlad sa krisis sa pagkatuto sa Pilipinas.

Ito ang pahayag ni Education Secretary Sonny Angara sa kanyang panayam sa mga mamamahayag habang bumisita sa Esteban Abada Elementary School kamakailan. Sa kanyang talumpati, ibinahagi niya ang ilang pangunahing plano ng kagawaran upang itaas ang kalidad ng edukasyon sa bansa.

Pagrepaso sa Pagsasanay ng mga Guro

Isa sa mga pangunahing hakbang na tinututukan ngayon ng DepEd ay ang pagsusuri at muling pagdidisenyo ng training programs para sa mga guro. Ayon kay Kalihim Angara:

“Nakikita natin sa ibang bansa, talagang nakatutok sila sa training ng teachers. Kaya pag-aaralan natin ang teacher training natin. Systematic ang approach natin ngayon. Maaaring hindi pa natin masolusyunan ang lahat, pero magpapakilala tayo ng mga reporma.”

Ang layunin ng DepEd ay magkaroon ng mas sistematikong pagsasanay na hindi lamang para sa bagong guro, kundi maging sa mga beterano nang nasa serbisyo. Naniniwala ang kagawaran na sa pagbibigay ng wastong kakayahan at kaalaman sa mga guro, ay unti-unting makakamit ang kalidad na edukasyon para sa lahat.

Pagyakap sa Makabagong Teknolohiya: Gamit ang AI

Bukod sa pagsasanay, isa pa sa mga repormang isinusulong ng DepEd ay ang paggamit ng Artificial Intelligence (AI) bilang katuwang sa pagtuturo. Ibinahagi ni Angara na mayroon nang mga AI tutor na ibinigay sa ilang mga guro upang suriin kung tama ang kanilang itinuturo, at maging gabay sa lesson planning.

Ang ganitong inobasyon ay nagpapakita ng pagkilala ng DepEd sa kahalagahan ng teknolohiya sa makabagong edukasyon. Hindi na sapat ang tradisyonal na paraan ng pagtuturo—kailangang marunong ding mag-adjust ang sistema sa bilis ng pagbabago sa kaalaman at teknolohiya.

Malawakang Problema: Kakulangan sa Batayang Kaalaman

Isang pag-aaral mula sa United Nations Children's Fund (UNICEF) ang nagsiwalat ng nakababahalang datos: bago pa man ang pandemya, 90% ng mga batang Pilipino na may edad 10 ay hindi marunong bumasa ng simpleng teksto, habang 83% ay walang sapat na kaalaman sa Matematika.

Ang mga bilang na ito ay patunay ng malalim na krisis sa pagkatuto na kinakailangang tugunan hindi lamang ng DepEd, kundi ng buong pamahalaan at lipunan

Ayon sa mga eksperto, ang batayang kaalaman sa pagbasa, pagsusulat, at pagbibilang ay pundasyon ng lahat ng susunod na kaalaman. Kung hindi ito matutunan ng maayos sa murang edad, lalong mahihirapan ang isang bata na makasabay sa mas mataas na antas ng pag-aaral.

Kalusugan at Nutrisyon: Mahalaga rin sa Pagkatuto

Hindi lamang sa kaalaman umiikot ang usapin ng edukasyon. Ayon sa Department of Health (DOH), malaking bahagi rin ng learning crisis ay may kinalaman sa kalusugan at nutrisyon ng mga bata.

Ibinahagi ni DOH Secretary Ted Herbosa na palalawakin pa ng pamahalaan ang school feeding program upang matiyak na ang bawat batang pumapasok sa paaralan ay may sapat na nutrisyon.

“Kung ayusin mo ang malnutrition nila pero sa bandang huli na, nagkakaroon na sila ng brain stunting. Kaya’t dapat pa-kinder pa lang, may feeding na. Dapat may isang masustansyang pagkain ang bawat bata.”

Ang brain stunting ay isang hindi na maibabalik na kondisyon kung saan naaapektuhan ang kakayahan ng bata sa pag-iisip bunga ng malnutrisyon. Kaya’t ang solusyon, ayon sa DOH, ay agresibong pagpapakain sa murang edad.

Isang Pinag-isang Pagsisikap ng Gobyerno

Dahil sa utos ni Pangulong Ferdinand Marcos Jr., binigyang-priyoridad ng iba’t ibang ahensya ng gobyerno ang edukasyon ng kabataan. Isa sa mga konkretong hakbang ay ang pakikipagtulungan ng DepEd sa DOH at iba pang ahensya upang tugunan ang bawat aspekto ng pag-unlad ng mga mag-aaral.

“Kaya nag-implement tayo ng mga summer programs. Sinabi ni presidente, mag-focus tayo sa basics,” ani Angara.

Ang mga programang pang-tag-init ay nakatuon sa pagpapatibay ng batayang kaalaman sa pagbabasa, pagsusulat, at pagbilang. Bahagi ito ng mas malawak na plano na bumalik muna sa mga pangunahing kaalaman bago tumalon sa mas mataas na antas ng kurikulum.

Edukasyon: Hindi Lang Responsibilidad ng Guro

Sa kabila ng lahat ng hakbang ng pamahalaan, nananatili pa ring mahalaga ang partisipasyon ng mga magulang, lokal na pamahalaan, at ng buong komunidad sa tagumpay ng reporma sa edukasyon. Ang guro ay isa lamang sa mga haligi ng sistemang ito. Kapag wala ang suporta ng iba pang sektor, magiging mabagal at mahirap ang pag-angat ng kalidad ng edukasyon.

Kaya’t nananawagan ang DepEd sa sambayanan: makiisa, makialam, at tumulong sa pagbabagong pang-edukasyon. Mula sa pagpapanatili ng kalusugan ng bata, hanggang sa pag-gabay sa pag-aaral sa tahanan, bawat isa ay may ginagampanang papel.

Ang mga inisyatibong inilatag ng DepEd at ng buong pamahalaan ay tanda ng seryosong pagnanais na wakasan ang krisis sa pagkatuto. Bagamat hindi agad-agad ang resulta, malinaw na may plano, aksyon, at direksyon.

Sa loob ng tatlong taon, inaasahan ng DepEd na makakakita tayo ng positibong pagbabago. Sa tulong ng makabagong teknolohiya, epektibong pagsasanay, sustinableng nutrisyon, at kolektibong pagkilos, maari nating maibalik ang sigla at tiwala sa sistema ng edukasyon.

Ang pagkatuto ng kabataan ay pag-asa ng bayan. At ang pag-asang ito, ay unti-unti nang nagkakaroon ng hugis.






Post a Comment

0 Comments